อบเชย ผลการศึกษาล่าสุดพบว่าเพคตินผลไม้ที่เคลือบด้วยสารสกัด

อบเชย ผลการศึกษาล่าสุดพบว่าเพคตินผลไม้ที่เคลือบด้วยสารสกัดจากใบอบเชยจะคงความสดได้นานกว่า เครื่องเทศยังมีฤทธิ์ต้านเอนไซม์ไทโรซิเนส ซึ่งป้องกันผักและผลไม้ไม่ให้เปลี่ยนสีเมื่อถูกออกซิไดซ์และเน่าเสีย ชนิดต้นอบเชยเติบโตในหลายส่วนของโลกมีเครื่องเทศประมาณ 250 สายพันธุ์ อย่างไรก็ตาม ความนิยมมากที่สุดคือ อบเชยซีลอน ซึ่งบางครั้งเรียกว่าอบเชยแท้ และอบเชย ซึ่งมีราคาไม่แพงและเป็นที่นิยม

ที่จริงแล้วอบเชยและขี้เหล็กมาจากต้นไม้ต่างชนิดกัน ต้นอบเชยซีลอนเติบโตในภูมิภาคของศรีลังกาและไทย มันค่อนข้างแพงและไม่สามารถหาได้ในร้านค้าเสมอไป ในทางกลับกัน ขี้เหล็กหรืออบเชยจีนเติบโตในประเทศจีน เครื่องเทศนี้มีราคาถูกและหาซื้อได้ง่าย ในขณะนี้นักวิทยาศาสตร์ได้ศึกษาขี้เหล็กอย่างละเอียดมากขึ้น อย่างไรก็ตามพวกเขาเชื่อว่าอบเชยซีลอนอาจดีต่อสุขภาพมากกว่าขี้เหล็ก

อบเชยซีลอนมีสารประกอบที่เรียกว่าคูมารินน้อยกว่า ซึ่งอาจเป็นอันตรายต่อตับในปริมาณมาก ด้วยเหตุผลนี้ อบเชยซีลอนจึงมักถูกใช้เพื่อผลิตสารสกัดที่มีความเข้มข้นของเครื่องเทศสูง ในแง่ของรสชาติ เครื่องเทศซีลอนจะเบากว่าและมีกลิ่นซิตรัส ในขณะที่ขี้เหล็กจะเข้มข้นกว่าและเผ็ดกว่า อย่างไรก็ตาม เป็นที่น่าสังเกตว่าสามารถใช้กับอาหารทั้งสองประเภทได้ ซินนามาลดีไฮด์ทำให้อบเชยทั้งสองชนิดมีรสเผ็ดและมีกลิ่น ทั้งขี้เหล็กและอบเชยซีลอนมีประโยชน์

แต่ว่ากันว่าผงของอย่างหลังมีประสิทธิภาพมากกว่า นอกจากที่นำเสนอไปแล้วยังมีอบเชยชนิดอื่นๆ ตัวอย่างเช่น อบเชยชาวอินโดนีเซีย อบเชยเวียดนาม อบเชยอินเดีย อบเชยหูกวาง คุณสมบัติทางโภชนาการ ประโยชน์ของอบเชยอยู่แม้เพียงเล็กน้อย เครื่องเทศครึ่งช้อนชาต่อวันมีผลดีต่อระดับน้ำตาลในเลือด การย่อยอาหารและภูมิคุ้มกัน ในปริมาณที่สูงขึ้น อบเชยจะช่วยเพิ่มสุขภาพของหัวใจและลดความเสี่ยงของโรคเบาหวาน มะเร็ง

อบเชย

โรคเกี่ยวกับความเสื่อมของระบบประสาท อบเชยสามารถให้สารอาหารที่สำคัญ วิตามิน และแร่ธาตุต่างๆ แก่ร่างกาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งไฟเบอร์และแมงกานีส นอกจากสารอาหารข้างต้นแล้ว เครื่องเทศนี้ยังมีวิตามินอี กรดนิโคตินิก วิตามินบี 6 แมกนีเซียม โพแทสเซียม สังกะสี และทองแดงในปริมาณเล็กน้อย วิธีใช้นักวิทยาศาสตร์สรุปว่าอบเชยมีประโยชน์ทั้งในรูปแบบเปลือกดั้งเดิมและในรูปของน้ำมันหอมระเหย ผงบด หรือสารสกัด เมื่อสารประกอบฟีนอลบางชนิด ฟลาโวนอยด์

และสารต้านอนุมูลอิสระของเครื่องเทศถูกปลดปล่อยออกมา สารประกอบเหล่านี้ทำให้อบเชยเป็นหนึ่งในเครื่องเทศที่มีประโยชน์มากที่สุดในโลก มีคุณสมบัติในการต้านอนุมูลอิสระ ต้านการอักเสบ ต้านเบาหวาน ต้านจุลชีพ กระตุ้นภูมิคุ้มกัน และต้านมะเร็ง ขี้เหล็กสามารถพบได้บนชั้นวางของในซูเปอร์มาร์เก็ตเกือบทุกแห่ง อย่างไรก็ตาม อบเชยซีลอนอินทรีย์ในรูปของผงหรือน้ำมันหอมระเหยจะมีประสิทธิภาพมากกว่ามาก ขายในร้านขายยาและร้านขายอาหารเพื่อสุขภาพ

โปรดอ่านฉลากอย่างละเอียดก่อนซื้อ โปรดจำไว้ว่าหากไม่ได้ระบุความหลากหลายของ อบเชย แสดงว่าคุณมีขี้เหล็กอยู่ข้างหน้าคุณ มันถูกกว่าและพบได้ทั่วไปในร้านค้า คุณยังสามารถซื้ออบเชยแท่งแล้วบดด้วยที่ขูดด้วยตัวเอง มักจะใส่ทั้งแท่งลงในเครื่องดื่ม เช่น ไวน์หรือชา เพื่อเพิ่มรสชาติที่โดดเด่น ในการพิจารณาชนิดของพืชเมื่อซื้อไม้ให้ใส่ใจกับพื้นผิวของมัน เครื่องเทศซีลอนมีแนวโน้มที่จะบางกว่าและเปราะกว่าเมื่อเทียบกับขี้เหล็ก

ซินนามอนบดมักใส่ในอาหาร เช่น ข้าวโอ๊ต โยเกิร์ต หรือขนมอบ นำความลึกและความอบอุ่นมาสู่รสชาติ นอกจากเครื่องดื่มและมื้ออาหารแล้ว อบเชยยังใช้เป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหารอีกด้วย ดังนั้นในร้านขายยา คุณสามารถหาอบเชยได้ในรูปแบบของยาเม็ด แคปซูล และน้ำมันหอมระเหย ซึ่งความเข้มข้นของสารจะสูงกว่ามาก สูตรอาหาร มีสูตรมากมายด้วยการเพิ่มอบเชย นี่เป็นเพียงบางส่วนเท่านั้น ข้าวโอ๊ตอบกับแอปเปิลและอบเชย สลัดกับลูกแพร์และถั่ว ราดด้วยน้ำเชื่อมเมเปิ้ล

และอบเชย ซุปข้าวบาร์เลย์กับเนื้อและผัก แอปเปิลไซเดอร์กับแครนเบอร์รี่ อาจจะมากเกินไป ในปริมาณที่พอเหมาะ อบเชยมีความปลอดภัยและมีความเสี่ยงต่อผลข้างเคียงที่ไม่พึงประสงค์น้อยที่สุด อย่างไรก็ตาม การศึกษาชี้ให้เห็นว่าเครื่องเทศนี้ในปริมาณมาก โดยเฉพาะขี้เหล็ก อาจทำให้เกิดอาการไม่พึงประสงค์ได้หลายอย่าง นี่เป็นเพราะการปรากฏตัวของสารประกอบคูมารินซึ่งส่งผลเสียต่อสถานะของตับมากเกินไป

ไม่เหมือนขี้เหล็ก อบเชยซีลอนมีคูมารินในปริมาณเล็กน้อย การบริโภคสารนี้มากเกินไปยังเกี่ยวข้องกับการพัฒนาของโรคต่างๆ เช่นเดียวกับความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นของโรคมะเร็ง คุณสมบัติต้านเบาหวานของอบเชยช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากคุณรับประทานยาลดน้ำตาลอยู่แล้ว การบริโภคอบเชยอาจทำให้เกิดปัญหาในการหายใจและปวดในปาก ไม่มีหลักฐานบ่งชี้ว่าการแพ้หรือปฏิกิริยาอื่นๆ จะเป็นผลมาจากการใช้เครื่องเทศนี้

โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากไม่ได้ใช้มากเกินไป อย่างไรก็ตาม ควรระลึกไว้เสมอว่าสารสกัดและผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่มีการเติมอบเชยสามารถโต้ตอบกับยาอื่นๆ และส่งผลต่อการพัฒนาของโรค อาหารเสริมจำนวนมากอาจเป็นอันตรายอย่างยิ่งในระหว่างตั้งครรภ์ ให้นมบุตร เบาหวาน โรคตับ หรือหลังการผ่าตัดครั้งล่าสุด ปฏิบัติตามคำแนะนำ ทำตามปริมาณที่แนะนำ และปรึกษาแพทย์เพื่อหลีกเลี่ยงภาวะแทรกซ้อน

นอกจากนี้ ก่อนใช้น้ำมันหอมระเหยอบเชยภายนอก ให้ทดสอบกับผิวหนังบริเวณเล็กๆ ก่อน ดังนั้นคุณจึงมั่นใจได้ว่าไม่ก่อให้เกิดการระคายเคืองหรือแพ้ สำหรับสัตว์แล้ว อบเชยก็ปลอดภัยสำหรับพี่น้องตัวน้อยของเราเช่นกัน อย่างไรก็ตาม ขอแนะนำให้ใช้เฉพาะอบเชยซีลอนเพื่อลดความเสี่ยงของการบริโภคคูมารินมากเกินไป

อบเชยเป็นเครื่องเทศที่ทำจากเปลือกของต้นอบเชย มีสารอาหารหลากหลาย รวมทั้งใยอาหาร แมงกานีส และแคลเซียม การใช้อบเชยจะก่อให้เกิดประโยชน์มากมายต่อร่างกายของคุณ เครื่องเทศสามารถปรับระดับน้ำตาลในเลือดให้เป็นปกติ ปรับปรุงสภาพของหัวใจ บรรเทาอาการอักเสบ และปกป้องช่องปากจากแบคทีเรีย อบเชยมีหลายประเภท อย่างไรก็ตามที่นิยมมากที่สุดคืออบเชยซีลอนและขี้เหล็ก

อันแรกถือว่ามีประโยชน์และมีประสิทธิภาพมากกว่าในขณะที่อันหลังนั้นถูกกว่าและเข้าถึงได้มากกว่า ในปริมาณที่สูง เครื่องเทศสามารถนำไปสู่ผลที่ไม่พึงประสงค์ เช่น หายใจลำบาก เจ็บในปาก ปัญหาเกี่ยวกับตับ และระดับน้ำตาลต่ำเกินไป ด้วยเหตุนี้จึงควรใช้อบเชยในปริมาณที่พอเหมาะ ร่วมกับอาหารเพื่อสุขภาพอื่นๆ และการใช้ชีวิตที่กระฉับกระเฉง

บทความที่น่าสนใจ : จับจริ้งหรีดอายุครบ 45 วัน

Leave a Comment